การที่เราจะเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ หรือคิดจะผันธุรกิจของเรามาสู่การเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ มีอะไรให้คิดและเตรียมการมากมาย มีความท้าทายสูงครับ เพราะถ้าประสบความสำเร็จแล้ว หมายถึงความสามารถในการกระจายสาขาไปได้ อย่างไม่จำกัดขอบเขต แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ นักธุรกิจจำนวนมากประสบความล้มเหลวตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่ทำ วันนี้เราจะยังไม่เรียนรู้จากความผิดพลาดล้มเหลวครับ มาเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จ และเป็นความสำเร็จระดับท็อปของโลก อย่างแฟรนไชส์ขายแฮมเบอร์เกอร์อย่าง McDonald’s
ปัจจุบัน McDonald’s มีจำนวนสาขาอยู่มากกว่า 36,000 สาขา จากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ให้บริการลูกค้ามากกว่า 69 ล้านคนต่อวัน เรามาดูปัจจัยสำคัญ 10 ประการ ที่จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณประสบความสำเร็จ และเติบโตได้อย่าง McDonald’s
1.ความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์(Vision) จุดเริ่มต้นลำดับแรกๆ ของธุรกิจแฟรนไชส์ ที่ประสบความสำเร็จคือ ความสามารถในการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยของธุรกิจแต่ละอย่าง หรือธุรกิจที่ตัวเองมีอยู่ในมือ ว่ามีศักยภาพในการเจริญเติบโตในอนาคตขนาดไหน เรย์ คร็อก ทำธุรกิจแฟรนไชส์ McDonald’s โดยที่ไม่มีพื้นฐานความสามรถในการทำแฮมเบอร์เกอร์เลย หากแต่เขาซื้อต่อแบรนด์ และรูปแบบการขายแฮมเบอร์เกอร์นี้มา เพราะมองเห็นภาพความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในอนาคต
2.คุณภาพของสินค้าและบริการ(Quality) แน่นอนว่าธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนมาก มักจะเริ่มจากสาขาเล็กๆ เพียงสาขาเดียว และก่อนที่จะขยายสาขา หรือเริ่มขายแฟรนไชส์ คุณจะต้องมั่นใจว่า สินค้าและบริการของคุณ ได้รับการปรับปรุง พัฒนา มาจนถึงจุดที่ดีที่สุดแล้ว สาขาแรกจะเป็นเหมือนต้นแบบ และสาขาที่เปิดตามมา จะได้รับความคาดหวังจากลูกค้า ที่จะเข้าไปซื้อหรือใช้บริการ ตามๆ กันไป
3.รู้จักจุดขายของตัวเอง(selling point) ในธุรกิจที่มีคู่แข่งจำนวนมาก จุดขายจะเป็นตัวแยกคุณออกมาจากคู่แข่งรายอื่นๆ จะทำให้คุณโดนเด่น และได้รับความนิยม ธุรกิจของ McDonaid’s ประสบความสำเร็จในยุคแรกๆ ด้วยจุดเด่นในเรื่องของความสะดวก และรวดเร็วในการเข้าใช้บริการ ทั้งสาขาที่เป็นแบบขับรถเข้าไปหยุดซื้อ(drive-thru) และกระบวนการทำแฮมเบอร์เกอร์ที่รวดเร็วมากๆ จนเป็นที่มาของคำว่า “Fast-Food” จนถึงทุกวันนี้
4.ความแข็งแกร่งของแบรนด์(Brand) การสร้างการรับรู้ในชื่อ และสัญลักษณ์ จะเริ่มจากรูปแบบสินค้า และบริการ อันเป็นที่ประทับใจของลูกค้า และต่อยอดด้วยการทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ รวมถึงกิจกรรมที่ทำร่วมกับสังคมหรือชุมชน จนนำไปสู่ความผูกพัน ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ McDonald’s ทำมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จนแบรนด์ของแมคโดนัลด์ติดอันดับแบรนด์ที่ทรงคุณค่าในอันดับต้นๆ ของโลกมาโดยตลอด
5.ความสม่ำเสมอและคงเส้นคงวา(Consistent) ปัญหาอีกอย่างของธุรกิจแฟรนไชส์ คือการควบคุมคุณภาพให้มีความคงเส้นคงวา ในทุกๆ สาขาที่เปิด ยิ่งสาขามากขึ้นเท่าไร การบริหารจัดการก็จะยากมากขึ้นเท่านั้น McDonald’s ใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะจัดการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้วยปรัชญาแนวคิดที่ว่า “ไม่ว่าคุณจะไปที่ใดในโลกนี้ คุณจะมีประสบการจากแบรนด์ McDonald ที่คล้ายคลึงกัน” ตัวอย่างง่ายๆ ของความสม่ำเสมอ คงเส้นคงวา ถ้าคุณทำแฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยว ถ้าคุมคุณภาพรสชาติของน้ำซุป หรือลูกชิ้น ให้คงที่ไม่ได้ ก็จบ
6.นวัตกรรม (Innovation) บางทีในเวลาที่เรามองว่าธุรกิจร้านค้าของเรามันทรงๆ ผลประกอบการไม่ขึ้นไม่ลง การที่จะหาอะไรใหม่ๆ ใส่เข้าไปในระบบ มันก็จะช่วยกระตุ้นความสนใจของลูกค้าได้ดี นอกจาก McDonald’s จะคิดค้นนวัตกรรม ที่เป็นหน้าร้านแบบ Drive-thru แล้ว เค้ายังคิดเมนูแปลกๆ ใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าได้ลองตลอด อย่าง Big Mac, McFlurry Happy Meal ทำให้ลูกค้าอยากเข้าไปลองของใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ
7.เรียนรู้จากบทเรียน(Lessons to be Learned) ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเกิดปัญหาความผิดพลาด และได้รับการแก้ไขไปแล้ว ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากปัญหาเหล่านี้คือ บทเรียน ประสบการณ์ส่วนใหญ่ของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ก็มาจากการเรียนรู้จากบทเรียนนี่ล่ะครับ ที่สำคัญมากอีกอย่าง คือการเรียนรู้จากลูกค้า หน้าที่หลักของธุรกิจคือ ค้นพบความต้องการของลูกค้า ว่าลูกค้าต้องการอะไร อย่างลูกค้าในประเทศซาอุดิอาระเบีย และประเทศที่เป็นมุสลิม ก็จะมีแฮมเบอร์เกอร์ ที่เป็นฮาลาลที่ได้รับการรับรอง ในร้าน McDonald’s หรือบางแห่งในเยอรมัน จะมี McDonald’s เสิร์ฟมาพร้อมกับเบียร์
8.ทำการโปรโมชั่นอย่างเหมาะสม และต่อเนื่อง(Promotion) การทำโปรโมชั่น นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาสนใจผลิตภัณฑ์ของเราแล้ว ยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ไปได้อีกทางหนึ่งด้วย อย่าง McDonald เป็นตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์ ที่มีการทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องและชาญฉลาด อย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างการทำ Co-Promotion หรือ Tie-in กับสินค้าของค่าย Disney จนสามารถติดตลาดเด็กอย่างเหนียวแน่น
9.ทรัพยากรมนุษย์(Human Resources) การให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งการพัฒนาฝีมือ และการสร้างวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ภายในองค์กร ว่ากันว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริหารของ McDonald’s เริ่มต้นจากการเป็นพนักงานรายชั่วโมงมาก่อน เค้าให้ความสำคัญในการพัฒนา และให้โอกาสพนักงาน ได้ทำงานในส่วนที่ตัวเองถนัด ที่สำคัญ บุคลากรเหล่านี้ จะมีความภักดีต่อองค์กร และช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10.ความรับผิดชอบต่อสังคม(Corporate Social Responsibility) ตระหนักถึงความรับผิดชอบ ดูแล และคืนกำไรให้กับสังคมบ้าง ทั้งในภาพรวม และระดับท้องถิ่น นอกจากโอกาสในการช่วยเหลือสังคมแล้ว ยังเป็นโอกาสในการสร้างภาพลักษณ์ และความผูกพันระหว่างแบรนด์ กับชุมชนอีกด้วย McDonald’s เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีปัญหากับหลายองค์กรที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการอาหาร และสิ่งแวดล้อม และเค้าก็มีมีวิธีที่จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยดีตลอดมา
สุดท้ายแล้ว การดูแลธุรกิจแฟรนไชส์ ก็เหมือนกับการดูแลคนในครอบครัวครับ ให้ความสำคัญ ดูแลเอาใจใส่เค้า อบรมสั่งสอนเค้าทั้งเรื่องความรู้ความสามารถ และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในการทำงาน คอยเป็นพี่เลี้ยงให้ความช่วยเหลือ ในสิ่งที่เค้าขาด อย่างที่ McDonald’s ทำกับคู่ค้าของเค้าในแต่ละประเทศ และดูแลแต่ละสาขาภายในประเทศ การประสบความสำเร็จในแต่ละสาขา ก็หมายถึงการประสบความสำเร็จขององค์กร
บริการสำหรับลูกค้าต้องการทำโฆษณา รับทำ SEO ติดหน้าแรก google/Facebook/IG และเรายังสามารถ รับสอน seo ขั้นพื้นฐานได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น